รูปแบบและปัจจัยทางการเมืองว่าด้วยการโฆษณาแฝงในสื่อวิทยุกระจายเสียงชุมชน

บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การศึกษารูปแบบของการ โฆษณาแฝง การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดการโฆษณาแฝง และการศึกษาการเมืองใน กระบวนการบริหารของสถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก โดยใช้วิธีวิทยาวิจัย เชิงคุณภาพแนวประวัติศาสตร์ การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ ประวัติศาสตร์จากคำบอกเล่า การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเฉพาะเจาะจง ที่ อาศัยแนวสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเป็นเครื่องมือ และการวิเคราะห์ข้อมูลการออกอากาศจากการ รับฟังรายการต่าง ๆ ของทางสถานี จากนั้นนำมาทำการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า ผลการศึกษามี ข้อค้นพบว่า รูปแบบของการโฆษณาแฝงเป็นการดำเนินรายการโดยที่นักจัดรายการผ่านการพูดแทรก ในเนื้อหารายการนั้นๆ ส่วนปัจจัยที่กำหนดการโฆษณาแฝงนั้นพบว่าเป็นปัจจัยด้านผลประโยชน์โดย ที่นักจัดรายการไม่มีค่าตอบแทนจากทางสถานี แต่ได้รับโอกาสให้แสวงหาผู้สนับสนุนแบบไม่เป็น ทางการ มีการจำกัดจำนวนรายการโฆษณา และการได้ผลประโยชน์อื่นๆจากประชาชนผู้รับฟัง ขณะที่การศึกษาการเมืองในกระบวนการบริหาร พบว่าสถานีแห่งนี้ใช้กระบวนการในการบริหารงาน ในแบบเครือญาติ
Scroll to Top