การพััฒนานักสื่่อสื่ารสื่ันติิภาพัในการสื่่อสื่ารเชิิงสื่ันติิและการสื่ร้างความปรองดองสื่มานฉัันท์์ท์างศาสื่นา ในจัังหวัดจัันท์บุุรีTHE DEVELOPMENT OF THE PEACEFUL COMMUNICATORS ANDRECONCULIATION CONSTRUCTION OF THE RELIGION IN CHANTHABURI PROVICE

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษากระบวนการสื่อสารเชิงสันติของผู้นำทางศาสนา ในจังหวัดจันทบุรี ๒) เพื่อพัฒนานักสื่อสารสันติภาพในการสื่อสารเชิงสันติทางศาสนา ในจังหวัดจันทบุรี ๓) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายการสื่อสารเชิงสันติและการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ทางศาสนา ในจังหวัดจันทบุรี การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ในกลุ่มทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการ โดยผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน ๑๒ รูป/คน และการสนทนากลุ่มเฉพาะ กับผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารสันติภาพ จำนวน ๙ รูป/คน ผลการวิจัยพบว่า ๑. กระบวนการสื่อสารเชิงสันติของผู้นำทางศาสนา ในจังหวัดจันทบุรี พบว่า ผู้นำทางศาสนา มีการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม โน้มน้าวจูงใจคนในชุมชนให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในชุมชนที่จะต้องให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางศาสนา เพราะเป็นรากฐานของสังคม ผู้นำทางศาสนา มีการแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่างคนที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน มีการสื่อสารด้วยสติและปัญญา มุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคมเป็นที่ตั้ง ผู้นำทางศาสนา มีการแก้ไขปัญหาความรุนแรงตามแนวทางสมานฉันท์ ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงวิธีการแก้ไขปัญหาโดยอาศัยสันติวิธี สร้างสันติสุข และความมั่นคงให้กับชุมชน โดยหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจในการให้ความชอบธรรมกับการใช้ความรุนแรง ความขัดแย้ง และข้อพิพาท ปัจจัยที่ทำให้ชุมชนอยู่กันอย่างปกติสุข เพราะมีการให้ความเคารพสิทธิเสรีภาพ การสร้างความปรองดอง มีหลักการสากลที่เริ่มต้นจากการเจรจาไกล่เกลี่ย หรือการใช้กระบวนการทางนิติบัญญัติ ๒. พัฒนานักสื่อสารสันติภาพในการสื่อสารเชิงสันติทางศาสนา ในจังหวัดจันทบุรี พบว่า ผู้นำทางศาสนา มีการอบรม พัฒนาตนเอง มีการนำหลักคำสอนทางศาสนาไปเผยแผ่ ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ มีภาคีเครือข่ายการประสานงาน การช่วยเหลือด้านสาธารณะสงเคราะห์ร่วมกัน หลักคำสอนและบทบัญญัติของศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม มุ่งสอนให้ศาสนิกชนมีสันติสุข มีความรัก ความเมตตา ความสามัคคี ความเอื้ออาทร ผู้นำทางศาสนาที่เป็นผู้สื่อสารสันติภาพ มีบทบาทในการนำหลักคำสอนไปเผยแผ่และปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งสันติภาพขึ้นในจิตใจของศาสนิกชน และมีบทบาทในการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ด้วยการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม อบรมปลูกฝังความเชื่อ ค่านิยม ทัศนคติ เพื่อเสริมสร้างสังคมสันติสุข เน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ปฏิบัติหน้าที่และพัฒนาชุมชนให้การอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข ๓. เสริมสร้างเครือข่ายการสื่อสารเชิงสันติและการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ทางศาสนา ในจังหวัดจันทบุรี พบว่า ศาสนาพุทธ: มีการเคารพสิทธิเสรีภาพ มีวัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการการสื่อสาร มีกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน มีการสอนให้รู้จักความทุกข์ที่มีจิตเป็นอิสระ โครงการ ครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน โครงการอบรมพระวิปัสสนาจารย์ โครงการอบรมค่ายพุทธบุตรเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และความมีจิตมีเมตตา มีการส่งเสริมความเสมอภาคเท่าเทียมกัน มีการสื่อสารสันติภาพ โดยพระสงฆ์เป็นผู้ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งสันติภาพ ให้ความสำคัญกับความเสมอภาค เป็นวิถีแห่งความพอดี ดำเนินชีวิตตามเส้นทางสายกลาง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา และมีการเสริมสร้างภาคีเครือข่ายไปยังผู้นำทางศาสนาคริสต์ และอิสลาม ศาสนาคริสต์: มีการเสริมสร้างการมีส่วนร่วม คือ การที่คนในชุมชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรม และให้ความสำคัญกับความรัก ความสามัคคี เป็นคุณธรรมที่จะหล่อหลอมคนในชุมชนให้เป็นคนมีจิตใจที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ศาสนาคริสต์ สอนเรื่องของความรัก ความเมตตา และให้ความสำคัญกับสันติสุข คือ พระพรอันยิ่งใหญ่ เหตุเกิดของสันติสุข จะต้องมีเพื่อนที่ดี ต้องมีครอบครัวที่ดี ต้องมีความปลอดภัยและความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน ให้ความสำคัญกับทุกคนเป็นดุจพี่น้องกัน มีหลักสูตร BEC “Basic Ecclesial Communities” หรือวิถีชุมชนวัด ที่เป็นวิถีชีวิตที่คริสตชน ทุกคนพึงเป็น อาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูคริสตเจ้า เป็นหนึ่งเดียวกับเพื่อนพี่น้อง ด้วยการรักกันและกัน ช่วยเหลือแบ่งปันกัน เอาใจใส่ดูแลและเสริมสร้างสังคมที่คริสตชนเป็นสมาชิก และเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคริสตเจ้าแก่ทุกคนรอบข้าง ศาสนาอิสลาม: มีการเสริมสร้างเครือข่ายการสื่อสารเชิงสันติ โดยสอนให้มีการดำเนินชีวิตที่เลือกสรรเฉพาะสิ่งที่ดี อันเป็นที่ยอมรับของสังคม ปฏิบัติตนให้เป็นผู้ดำรงอยู่ในศีลธรรม พัฒนาตนเองไปสู่การมีบุคลิกภาพที่ดี เป็นคนที่รู้จักหน้าที่ ห่วงใย มีเมตตา มีความรัก มีการส่งเสริมความยุติธรรม ซื่อสัตย์ต่อผู้อื่น รู้จักปกป้องสิทธิของตน ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น เป็นผู้มีความเสียสละไม่เห็นแก่ตัว หมั่นใฝ่หาความรู้ และมีการยึดหลักการแห่งความเสมอภาคระหว่างชายกับหญิง พระศาสดา มูฮัมหมัด ทรงปฏิบัติต่อชายและหญิงอย่างเท่าเทียมกัน และมียุทธวิธีมากมายในการสนับสนุนการแก้ไขความขัดแย้งด้วยวิถีทางตามแนวสันติวิธี นักสื่อสารสันติภาพของผู้นำทางศาสนา ประกอบด้วย พุทธ คริสต์ และอิสลาม มีการเสริมสร้างรากฐานแห่งจิตวิญญาณ สร้างวิถีสันติพหุวัฒนธรรม พัฒนาศักยภาพของตนเอง ทำหน้าที่สื่อสารสันติภาพภายใต้หลักคำสอนทางศาสนาของตน ตลอดถึงส่งเสริมการมีจิตอาสาในการทำหน้าที่ เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในชุมชน การมีความรัก ความสามัคคี และความปรองดองในชุมชน ให้ความสำคัญกับความเสมอภาค ความร่วมมือร่วมใจกัน การเคารพให้เกียรติกัน ความเสียสละ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ได้องค์ความรู้ คือ ความรัก ความเมตตา คุณธรรม จริยธรรม ความสามัคคี ความเสมอภาค และสันติภาพ คำสำคัญ : นักสื่อสารสันติภาพ, การสื่อสารเชิงสันติ, การสร้างความปรองดองสมานฉันท์
Scroll to Top
วิทยาลัยสงฆ์จันทบุรี
Privacy Overview

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน หากคุณกด “ยอมรับ” หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล