รูปแบบการบริหารจัดการท่องเที่ยวตลาดน้ำที่มีต่อการพัฒนา วิถีชีวิตและวัฒนธรรม ในประเทศไทย

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค. คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพและศักยภาพของตลาดน้ำในประเทศไทย ๒) เพื่อศึกษานโยบายป(จจัยและองค.ประกอบรูปแบบการบริหารจัดการการท องเที่ยวตลาดน้ำ ๓) เพื่อ ศึกษาวิเคราะห.รูปแบบการบริหารการจัดการการท องเที่ยวตลาดน้ำที่มีต อการพัฒนาวิถีชีวิตและ วัฒนธรรมในประเทศไทย รูปแบบการวิจัยเป?นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ.เชิงลึก การสำรวจ ศึกษาเนื้อหาสาระ ข+อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร.และวัฒนธรรมการท องเที่ยวตลาดน้ำในภาคกลาง กับ บุคลากร ชุมชน ผู+มีส วนได+ส วนเสีย และองค.กรที่เกี่ยวข+องกับการจัดการท องเที่ยวตลาดน้ำ ผลการวิจัยพบว า ๑. ตลาดน้ำในประเทศไทย มีสภาพเป?นแหล งท องเที่ยวที่เคยรุ งเรืองในอดีต มีประวัติศาสตร. อันยาวนาน ศักยภาพของตลาดน้ำ ๔ ด+านคือ ด+านความสามารถในการรองรับด+านเศรษฐกิจ ด+าน กายภาพ ด+านนิเวศวิทยา และด+านความรู+สึก ๒. นโยบายป(จจัยและองค.ประกอบรูปแบบการบริหารจัดการการท องเที่ยวตลาดน้ำคือ ๑) รูปแบบและกิจกรรมการท องเที่ยวที่เป?นลักษณะของการเที่ยวตลาดน้ำ มีความเป?นธรรมชาติ ๒) รูปแบบ และกิจกรรมการท องเที่ยวตลาดน้ำที่เป?นลักษณะของการท องเที่ยวตามเทศกาล ๓) รูปแบบและกิจกรรม การท องเที่ยวตลาดน้ำเพื่อพัฒนาเป?นแหล งเรียนรู+ (เชิงอนุรักษ.ธรรมชาติ ๔) รูปแบบและกิจกรรมการ ท องเที่ยวตลาดน้ำเชิงอนุรักษ.ธรรมชาติในเชิงลึก ๓. วิเคราะห.รูปแบบการบริหารการจัดการการท องเที่ยวตลาดน้ำที่มีต อการพัฒนาวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในประเทศไทย ๓ รูปแบบ คือ ๑.การท องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร. ๒. การท องเที่ยวเชิง วัฒนธรรมประเพณี ๓. การท องเที่ยวเชิงพุทธ การมีส วนรวมของภาครัฐในการบริหารจัดการผู+มีส วนได+ ส วนเสีย เจ+าของตลาดน้ำ ประชาชน นักท องเที่ยว นโยบายการสร+างเครือข ายการท องเที่ยวและการ ประชาสัมพันธ.การวางนโยบายความสามารถในการรองรับด+านต างๆ ปลูกจิตสำนึกการเป?นเจ+าบ+านที่ดี และการแสดงเอกลักษณ.ของชุมชนให+กับบุคคลในพื้นที่ ผู+บริหารตลาดน้ำควรมีการส งเสริมและสนับสนุน ผลิตภัณฑ.ในชุมชนให+เกิดรายได+ให+มากที่สุด การวิเคราะห.และจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพในแต ละพื้นที่ ความสามารถในการรับรองรับการท องเที่ยว
Scroll to Top