รูปแบบและปัจจัยทางการเมืองว่าด้วยการโฆษณาแฝงในสื่อวิทยุกระจายเสียงชุมชน
- พระปลัดเวชยันต์ ฐิตสทฺโท(แววเพ็ชร).ดร.วารีญา ม่วงเกลี้ยง,ดร.อัจฉรา ปิยวิทยชาต
- 2567
- บทความวิจัย
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การศึกษารูปแบบของการ
โฆษณาแฝง การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดการโฆษณาแฝง และการศึกษาการเมืองใน
กระบวนการบริหารของสถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก โดยใช้วิธีวิทยาวิจัย
เชิงคุณภาพแนวประวัติศาสตร์ การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์
ประวัติศาสตร์จากคำบอกเล่า การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเฉพาะเจาะจง ที่
อาศัยแนวสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเป็นเครื่องมือ และการวิเคราะห์ข้อมูลการออกอากาศจากการ
รับฟังรายการต่าง ๆ ของทางสถานี จากนั้นนำมาทำการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า ผลการศึกษามี
ข้อค้นพบว่า รูปแบบของการโฆษณาแฝงเป็นการดำเนินรายการโดยที่นักจัดรายการผ่านการพูดแทรก
ในเนื้อหารายการนั้นๆ ส่วนปัจจัยที่กำหนดการโฆษณาแฝงนั้นพบว่าเป็นปัจจัยด้านผลประโยชน์โดย
ที่นักจัดรายการไม่มีค่าตอบแทนจากทางสถานี แต่ได้รับโอกาสให้แสวงหาผู้สนับสนุนแบบไม่เป็น
ทางการ มีการจำกัดจำนวนรายการโฆษณา และการได้ผลประโยชน์อื่นๆจากประชาชนผู้รับฟัง
ขณะที่การศึกษาการเมืองในกระบวนการบริหาร พบว่าสถานีแห่งนี้ใช้กระบวนการในการบริหารงาน
ในแบบเครือญาติ